Thứ Hai, 2 tháng 1, 2017

Bạn biết gì về thuốc tránh thai dạng tiêm

Những ưu điểm của thuốc tránh thai dạng tiêm

Thuốc tránh thai dạng tiêm giúp ức chế trứng rụng 100%, các thành phần trong thuốc sẽ chế việc tiết chất nhầy ở tử cung khiến tinh trùng không thể bơi vào buồng trứng, giúp hiệu quả tránh thai đạt được khá cao 99,6%.

Nếu sử dụng liều lượng cao 150mg/ lần, thuốc hấp thu chậm và đạt hiệu quả tránh thai trong vòng 3 tháng. Việc sử dụng thuốc tránh thai dạng tiêm hoàn toàn không hề ảnh hưởng đến khả năng sinh con, chỉ cần ngừng tiêm thuốc vài tháng là có thể thụ thai bình thường.

Tiêm thuốc tránh thai có những ưu điểm gì

Việc tiêm thuốc tránh thai không làm chậm quá trình tiết sữa mẹ. Trong thời gian cho con bú, nếu sử dụng thuốc tiêm tránh thai thì có thể một phần thuốc sẽ ngấm vào sữa mẹ, tuy nhiên chúng không đáng kể và hoàn toàn không gây ảnh hưởng đến chiều cao, cân nặng, trí tuệ của trẻ

Ngoài ra, loại thuốc tránh thai này cũng không gây rối loạn mạch máu, huyết áp và không ảnh hưởng đến hệ miễn dịch và việc sản xuất steroid. Thuốc không gây phù nề, không làm phát triển u xơ tử cung nên người bị u xơ tử cung có thể sử dụng. Đặc biệt, người bị bệnh van tim chưa biến chứng cũng có thể sử dụng.

Tác dụng phụ khi sử dụng thuốc tránh thai dạng tiêm

1. Bị mất kinh

Khoảng 60% phụ nữ gặp tình trạng này. Nguyên nhân là do thuốc tránh thai dạng tiêm chỉ chứa progestin, do đó khi tiêm vào cơ thể sẽ làm mất cân đối estrogen. Khi progestin trong cơ thể cao hơn estrogen sẽ làm niêm mạc tử cung phát triển dày, khi chúng bong ra gây hiện tượng chảy máu như hành kinh được gọi là hiện tượng mất kinh.

Hiện tượng này không hề ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, nếu tiêm thuốc tránh thai mà vẫn có thai thì chúng cũng không làm ảnh hưởng đến thai nhi, chỉ cần ngừng tiêm thuốc và theo dõi sự phát triển của thai nhi theo hướng dẫn của bác sĩ.

2. Tăng cân nhanh

Gây tăng cân nhanh
Việc sử dụng thuốc tránh thai dạng tiêm có thể gây tăng cân khoảng 5% trong vòng 6 tháng. Có khoảng 25% phụ nữ tiêm thuốc tránh thai tăng 10kg trong vòng 3 năm.

Do đó, khi tiêm thuốc chúng ta cần phải theo dõi thường xuyên cân nặng, nếu như tăng cân quá nhanh cần phải đi khám bác sĩ để được tư vấn chuyển sang phương pháp khác.

3. Bị rong kinh

Tiêm thuốc tránh thai không chỉ gây mất kinh, chúng còn có khả năng gây rong kinh, băng kinh. Hiện tượng này thường xuất hiện khi tiêm mũi đầu tiên, kéo dài từ 7-8 ngày sau đó ít và ổn định dần. Vì thế bạn không cần ngưng sử dụng thuốc.

4. Gây loãng xương

Tiêm thuốc tránh thai có thể gây lây loãng xương

Nếu tiêm thuốc tránh thai liên tục 2 năm trở lên sẽ làm giảm độ kết dính của xương, gây loãng xương. Do đó, để tránh tình trạng loãng xương bác sĩ khuyến cáo không nên tiêm thuốc quá 2 năm.

5. Tâm trạng không ổn định

Khi tiêm thuốc tránh thai có thể gây mệt mỏi, buồn giận vô cớ hoặc thường xuyên chán nản trong khoảng thời gian ngắn. Do đó, nếu gặp phải tình trạng này chúng ta cần phải đến ngay bác sĩ để được điều trị sớm.

6. Đau đầu

Bên cạnh những tác dụng phụ trên, thuốc cũng gây đau đầu, đau bụng dưới, buồn nôn, cương vú....

Những ai không nên sử dụng thuốc tránh thai dạng tiêm

  • Phụ nữ có thai hoặc đang trong quá trình điều trị ung thư vú
  • Những người lớn tuổi, cao huyết áp, tiểu đường có nguy cơ bị bệnh mạch vành
  • Phụ nữ bị chảy máu âm đạo bất thường chưa rõ nguyên nhân
  • Người từng bị tai biến mạch máu não, thiếu cơ tim hoặc đang điều trị thuyên tắc phổi, thuyên tắc tĩnh mạch sâu
  • Những người bị lupus ban đỏ, có kháng thể phospholipid hoặc bị giảm tiểu cầu trầm trọng
  • Phụ nữ từng bị ung thư vú và không tái phát trong vòng 5 năm cũng không được tiêm thuốc tránh thai
  • Những phụ nữ bị tiểu đường bị các biến chứng về thận, thần kinh, mạch máu, võng mạc hoặc tiểu đường trên 20 năm
Để bảo đảm việc sử dụng phương pháp tránh thai mang lại hiệu quả cao, không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn trước khi sử dụng nên lắng nghe ý kiến của bác sĩ để lựa chọn phương pháp thích hợp nhất. Tuyệt đối không được tự ý tiêm thuốc khi chưa được sự cho phép của bác sĩ.

(sưu tầm)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét