Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

Người mắc viêm gan B có nguy cơ bị xơ gan không

Mối nguy hại từ bệnh viêm gan B



Bệnh viêm gan B nguyên nhân chính là do virus HBV xâm nhập vào các tế bào gan, từ đó chúng sẽ gia tăng không ngừng và thực hiện quá trình hủy hoại tế bào gan, theo thời gian hình thành nên những vết sẹo cho gan. 

Vẫn chưa có phương pháp điều trị nào đảm bảo loại bỏ hoàn toàn virus viêm gan B trong máu, vì thế nếu không có chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, kết hợp với những phương pháp trị liệu đúng thì bệnh có thể chuyển thành mạn tính, gây nên những hệ lụy nguy hiểm như xơ gan cổ trướng, thậm chí gây ung thư gan và tử vong.

Viêm gan B luôn diễn ra một cách lặng lẽ, các dấu hiệu ban đầu của chúng không thể hiệnrõ ràng, không có biểu hiện gì để nhận biết về sự xuất hiện của virus viêm gan B trong cơ thể. Khi bệnh chuyển sang giai đoạn mạn tính những dấu hiệu như chán ăn, vàng da, cơ thể mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa, buồn nôn, đau tức hạ sườn phải…. bắt đầu hình thành rõ hơn. Nếu không được điều trị kịp thời bệnh nhân có thể bị chuyển sang xơ gan cổ trướng, ung thư gan, cơ hội sống sót thấp.

Tham khảo: cách điều trị viêm gan b

Những biến chứng viêm gan B mà người bệnh có thể gặp


Điều khiến cho viêm gan B trở thành một trong những căn bệnh được cảnh báo là nguy hiểm nhất không chỉ ở việc chúng dễ dàng lây nhiễm bệnh cho người khác mà còn ở những biến chứng mà người bệnh có thể mắc phải.

Một trong những biến chứng vô cùng nguy hiểm mà người mắc viêm gan B mãn tính có thể sẽ mắc phải  đó chính là xơ gan.

Ngay khi virus viêm gan B tấn công vào gan và chúng sẽ khiến các mô gan bị tổn thương từ từ, tế bào gan bình thường bị thay thế bằng sẹo, các mô sợi thay thế bằng mô xơ và làm xơ hóa gan. Xơ gan cổ trướng là giai đoạn nặng của xơ gan. Nếu không điều trị hợp lý thì bệnh nhân sẽ tử vong vì kiệt sức hoặc vỡ tĩnh mạch thực quản, máu chảy ồ ạt mà dẫn đến tử vong.

Suy gan cấp cũng là một trong số các biến chứng thường gặp của bệnh viêm gan B. Những dấu hiệu như buồn nôn, chán ăn, mệt mỏi, vàng da (có thể kèm theo vàng niêm mạc mắt), rối loạn chức năng đông máu và bệnh lý não do gan…. là những triệu chứng tìm thấy ở suy gan cấp. Bệnh còn có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm như suy hô hấp, suy tuần hoàn, suy thận suy đa tạng và có thể dẫn đến tử vong nếu không được cấp cứu và xử lý kịp thời.

Người nhiễm virus viêm gan B có nguy cơ mắc bệnh ung thư gan cao gấp 20 lần so với người bình thường. Ung thư gan là một bệnh nguy hiểm và rất khó điều trị, nguy cơ bị tử vong cao. Vì thế, khi đã mắc bệnh viêm gan thì nên tích cực điều trị, tránh bệnh diễn biến trầm trọng thành viêm gan mạn tính và nặng hơn là xơ gan phát triển thành ung thư gan. 

Đọc ngay: bệnh viêm gan B mãn tính có chữa được không

0 nhận xét:

Đăng nhận xét