Thứ Tư, 29 tháng 3, 2017

Lý do khiến bạn mắc bệnh xơ gan cổ trướng

Bệnh xơ gan cổ trướng là gì


Xơ gan cổ trướng là một trong những biến chứng thường gặp khi xơ gan bắt đầu đi vào giai đoạn cuối. Xơ gan cổ trướng gây tổn thương gan nặng nề, suy giảm chức năng gan và thậm chí còn có thể làm mất khả năng đào thải chất độc ra ngoài cơ thể của gan.

Ở một người bình thường, khoang màng bụng giữa lá thành và lá tạng là một khoang ảo không có nước, nếu có thì cũng chỉ là một chút dịch bôi trơn không đáng kể. Sự tích tụ dịch làm phình to ở bụng gọi là cổ trướng. Khi xơ gan làm cho giữa lá thành và lá tạng của màng bụng xuất hiện lượng dịch có thể ít hay nhiều cũng được gọi là tràn dịch màng bụng hay cổ trướng.

Khi lượng dịch ở mức độ nhiều hoặc trung bình, bụng bệnh nhân sẽ to và xệ xuống khi đứng lên, bè sang hai bên khi nằm ngửa hoặc bè sang một bên khi nằm nghiêng. Cùng với bụng to ra, rốn bệnh nhân cũng sẽ lồi lên. Bụng người bệnh có thể căng, mềm tùy theo số lượng dịch trong ổ bụng.

Bệnh xơ gan cổ trướng không có dấu hiệu nào rõ rệt để giúp nhận biết, chúng phát triển lặng lẽ, từ từ, đến khi bụng to rõ rệt, nhận thấy sự bất thường bệnh nhân mới để ý và đi khám để điều trị. Có trường hợp bệnh khởi phát bằng đau bụng cấp, giả tạo như một viêm phúc mạc cấp. Ngoài các biểu hiện tại ổ bụng nói trên, người bệnh có thể có một số biểu hiện ở nơi khác hoặc một số triệu chứng toàn thân tùy theo nguyên nhân và thời gian ủ bệnh.

Xơ gan cổ trướng là một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh xơ gan, được xếp vào một trong bốn bệnh nan y. Người bệnh xơ gan cổ trướng cần nắm rõ được những kiến thức về căn bệnh nguy hiểm này để có những biện pháp phòng ngừa và chữa trị kịp thời. Với sự tư vấn nhiệt tình của các y bác sĩ, Vượng Can hy vọng sẽ đưa bạn đọc đến với những kiến thức hữu ích nhất về căn bệnh xơ gan cổ trướng.


Lý do khiến bạn mắc phải xơ gan cổ trướng


Nguyên nhân khiến cho người bệnh mắc phải xơ gan cổ trướng là do nhiều sự tác động bên ngoài gây ra, đó là thói quen ăn uống, sinh hoạt không đúng nên rất dễ làm cho xơ gan biến chứng thành xơ gan cổ trướng.

Việc thường xuyên sử dụng nhiều bia rượu, hút thuốc lá cũng là nguyên nhân hàng đầu gây nên những tác hại nghiêm trọng đến gan. Thời gian càng dài, nguy cơ mắc bệnh sẽ càng cao vì thế chúng ta cần phải hạn chế tối đa việc sử dụng chúng, thực hiện cai rượu bia và thuốc lá sẽ giúp bạn phòng tránh được nhiều bệnh khác chứ không chỉ xơ gan.


Ngoài ra, việc lạm dụng thuốc trong quá trình điều trị bệnh cũng gây tích lũy độc tố ở lá gan, khiến chúng hoạt động không ngừng để giải độc. Đến một lúc nào đó, khi gan yếu dần và mất đi chức năng giải độc, chất độc sẽ ngấm vào cơ thể và không thoát ra được, điều này thật sự rất nguy hiểm.

Khi có những triệu chứng bất thường chúng ta cần đến ngay các phòng khám chuyên khoa gan tại tphcm để thực hiện các xét nghiệm cần thiết để kịp thời phát hiện, thực hiện quá trình điều trị sớm.

Đọc ngay: Điều trị xơ gan

0 nhận xét:

Đăng nhận xét