Thứ Bảy, 8 tháng 4, 2017

Mách bạn cách hạ men gan hiệu quả nhất

Nguyên nhân dẫn đến men gan cao


Có rất nhiều nguyên nhân gây men gan cao, trong đó viêm gan luôn là nguyên nhân chính khiến cho men gan tăng đột biến. Nồng độ của men gan tăng thường tỷ lệ thuận với mức độ viêm nhiễm của gan.

Men gan tăng cao có thể do cơ thể đã mắc phải một số bệnh lý về gan

Bệnh viêm gan B: Khi mắc phải viêm gan B nồng độ AST, ALT tăng rất cao, bên trong tế bào gan đang có những tổn thương, chúng gây nên những bất ổn trong cơ chế hoạt động và làm hoại tử dần tế bào gan.
Suy gan hay sốc gan : Men gan tăng lên đến 3.000 U/L trong viêm gan virus cấp hoặc viêm gan do thuốc. Khi bị suy gan cấp hay sốc gan men gan có thể tăng đến 5.000 U/L.

Gan nhiễm mỡ: Tăng men gan từ nhẹ đến trung bình thường gặp trong gan nhiễm mỡ do rượu, đái tháo đường, béo phì; viêm gan siêu vi mạn hoạt động, viêm gan tự miễn, ứ sắt, bệnh lý tự miễn ở ruột non.

Dấu hiệu vàng da, viêm tắc mật trong gan: Trong vàng da tắc mật, men gan thường dưới 500 U/L.
Viêm gan do rượu: Ở bệnh nhân viêm gan do rượu AST thường tăng 2 - 10 lần, ALT chỉ ở mức bình thường, tăng nhẹ, thấp có thể do ở người nghiện rượu thiếu pyrydoxal 5-phosphate là yếu tố cần cho sự tổng hợp ALT.

Ở bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu ALT thường cao hơn AST.

Ngoài ra, một số nguyên nhân ít gặp khác như Hemachromatosis (quá tải sắt), bệnh Wilson, thiếu alpha-1-antitrypsin, Celiac sprue, bệnh Crohn, viêm loét đại tràng, viêm gan tự miễn...Hemachromatosis là một bệnh di truyền rối loạn hấp thu sắt, tích tụ sắt trong gan dẫn đến xơ gan.

Cách hạ men gan hiệu quả nhất bạn nên áp dụng ngay


Khi mắc phải hiện tượng men gan tăng cao, người bệnh cần phải chú ý hơn trong sinh hoạt, phải thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, giúp kiểm soát cân nặng, tăng cường tuần hoàn máu, đốt cháy năng lượng dư thừa trong cơ thể, bảo vệ và duy trì ổn định chức năng giải độc của gan.
Bởi khi lười vận động , có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về gan cũng như các bệnh nguy hiểm khác trong cơ thể.

Trong ăn uống hằng ngày, cần kiêng rượu, bia và các loại nước giải khát có cồn, nhất là người đang mắc bệnh về gan (viêm gan cấp, mãn tính hoặc người lành mang Virut viêm gan), mật (sỏi mật, giun chui ống mật, viêm đường dẫn mật) hoặc đã từng mắc bệnh sốt rét. Không nên hút thuốc lá, thuốc lào vì làm tăng nguy cơ ung thư gan và làm tăng thêm độc tính các thuốc có hại cho gan.

Không nên ăn mỡ động vật, các loại thức ăn chiên, xào, thức ăn có nhiều chất béo hay các đồ ngọt. Vì các chất này dễ làm tăng cân, gây ra mỡ gan và mỡ máu cao từ đó làm men gan cao.

Đồng thời, hãy áp dụng ngay những cách hạ men gan sau đây:

Uống nhiều nước giúp đẩy nhanh quá trình tuần hoàn máu và tăng cường khả năng hoạt động của các tế bào gan, giúp quá trình đào thải các chất độc ra khỏi cơ thể nhanh hơn. Để đạt được hiệu quả giải độc gan, mỗi ngày nên uống 2 lít – 2,5 lít nước, chia thành nhiều lần trong ngày, mỗi lần chỉ nên uống từ 150 -200ml.

Để tránh lây truyền bệnh cho người khác, không sinh hoạt tình dục mà không có biện pháp bảo vệ trừ khi bạn chắc chắn là bạn tình của bạn không bị nhiễm HBV, HIV hoặc bất kỳ bệnh lây qua đường tình dục nào khác. Không dùng chung bàn chải đánh răng, dao cạo râu, cắt móng tay…

Chủ động đến các phòng khám chuyên khoa gan để thực hiện các xét nghiệm cần thiết nhằm sớm phát hiện và điều trị kịp thời.


Để lá gan của bạn luôn khỏe mạnh nên hạn chế dùng thuốc, đặc biệt là các loại thuốc có độc cho gan. Giữ tinh thần luôn thoải mái.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét